วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ใบงานที่ 11 เรื่อง กำหนดและลำดับขั้นตอนการปฏิบัติ


ใบงานที่ 11 เรื่อง กำหนดและลำดับขั้นตอนการปฏิบัติ
--------------------------------------------------------------
ให้นักเรียนเรียงลำดับขั้นตอนการทำงาน จากกิจกรรมที่กำหนดให้ต่อไปนี้  (สามารถสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ได้)

1. การสำรวจสภาพน้ำที่คูเมือง
        ขั้นที่ 1   เตรียมเครื่องมือที่ใช้ในสำรวจ ได้แก่
                        1   เครื่องวัดค่ากรดด่าง
                         2  กล้องถ่ายรูป
        ขั้นที่ 2   เดินทางไปที่คูเมือง ตำแหน่งที่ 1 ด้านทิศเหนือด้วยรถจักรยานยนต์พร้อมเครื่องมือสำรวจ
        ขั้นที่ 3   ใช้ เครื่องวัดค่ากรดด่าง วัดค่า pH ของน้ำ แล้วถ่ายรูปเก็บไว้

2. การทำร่มกระดาษสาที่บ่อสร้าง
        ขั้นที่ 1   เตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการทำร่มกระดาษสา ได้แก่
                   1 ไม้ไผ่
                   2 กระดาษสา
                   3 มีด,กรรไกร,คัตเตอร์
                   4 กาว
                    
        ขั้นที่ 2   วิธีทำร่มกระดาษสา
                       1  นำไม้ไผ่มาเหลาแล้วทำเป็นซี่เพื่อทำซี่ร่มและเหลาไม่ไผที่เป็นท่อนยาวมาประกอบกันเป็นโครงร่ม
                    2 ทากาวและเอากระดาษสีขาวบุลงไป         

        ขั้นที่ 3   จากนั้นก็นำมาวาดลวดลายและสีสันบนผืนร่ม ให้สวยงาม
       

3. การทำแซนวิชทูน่า
(ให้นักเรียนกำหนดเอง 1 กิจกรรม)
        ขั้นที่ 1   เตรียมวัตถุดิบในการทำแซนวิชทูน่า
                        1  ทูน่า 1 กระป๋อง         
                        2  เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
                        3  พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา  
                        4 น้ำสลัด 4 ช้อนโต๊ะ
                  5     หอมแดงสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ       
                  6    มะกอกสับ 1 ช้อนโต๊ะ
                  7    พริกหวานสับ 1 ช้อนโต๊ะ   
                  8    แครอทสับ 1 ช้อนโต๊ะ
                  9    ไข่กุ้ง หากต้องการ     
                 10    ขนมปังครัวซอง หรือขนมปังชนิดต่างๆ ตามชอบ

        ขั้นที่ 2   1  นำทูน่าที่เอาน้ำในกระป๋องออกแล้ว ใส่ลงโถปั่น พร้อม เกลือ พริกไท และ น้ำสลัด
                          2  ปั่นด้วยความเร็วสูงสุด จนส่วนผสมทุกอย่างเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน และฟูจนเป็นมูส
                          3  นำมูสทูน่า ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากับแครอทสับ พริกหวานสับ หอมแดงสับ แครอทสับ และไข่กุ้ง
        

             ขั้นที่ 3     ตักใส่ภาชนะ และไว้ปาดบนขนมปังเป็นไส้แซนวิช


ใบงานที่ 10 เรื่อง คิดวิเคราะห์สร้างทางเลือก และเกณฑ์ที่ใช้


ใบงานที่ 10 เรื่อง คิดวิเคราะห์สร้างทางเลือก และเกณฑ์ที่ใช้
--------------------------------------------------------------
ให้นักเรียนสร้างทางเลือกอย่างหลากหลาย โดยเลือกวิธีที่ทำกิจกรรมที่กำหนดให้ต่อไปนี้

ให้นักเรียนเลือกกระบวนการหรือกิจกรรมที่ต้องน่าจะทำได้ เมื่อทำกิจกรรมต่อไปนี้
1. ปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่บ้าน (ต้องตอบให้ครบทุกวิธี)
        วิธีที่ 1 ปลูกในกระถางดินเผา
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้     พื้นที่มีจำกัด
        วิธีที่ 2  ปลูกในกระบะไม้
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้     เป็นไม้ที่สามารถปลูกในกระบะได้
        วิธีที่ 3  ปลูกในร่องสวน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้     ใช้เนื้อที่ในสวนให้เกิดประโยชน์สูงสุด
        วิธีที่ 4  ปลูกพื้นที่ข้างบ้าน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้     ตกแต่งให้ข้างบน ร่มรื่นสวยงามมากขึ้น
        2. เก็บอาหารให้อยู่ได้นาน ๆ (ต้องตอบให้ครบทุกวิธี)
        วิธีที่ 1  ดองเค็ม
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  ชอบกินอาหารที่มีรสเค็ม
        วิธีที่ 2   ตากแห้ง
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  ทำให้แห้งและมีรสชาติอร่อย
        วิธีที่ 3   รมควัน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   การรมควันทำให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน
        วิธีที่ 4   แช่อิ่ม
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   ชอบรับประทานของดอง
        3. ตกแต่งห้องเรียนให้สวยงาม (ต้องตอบให้ครบทุกวิธี)
        วิธีที่ 1 บริเวณหน้าห้องเรียน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้ เป็นที่วางรองเท้าต่างๆ
        วิธีที่ 2   หน้ากระดาน 
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  เป็นที่สกปรกไปด้วยสี ชอร์คต่างๆ
        วิธีที่ 3   หลังห้อง
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  เป็นที่มีขยะมากที่สุด
        วิธีที่ 4    พื้นห้อง
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  เป็นที่ที่มีนักเรียนเดินมากที่สุด
 4. การทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน
(ข้อนี้ ให้นักเรียนกำหนดกิจกรรมเอง 1 กิจกรรม ต้องตอบให้ครบทุกวิธี )
        วิธีที่ 1 บริเวณหน้าโรงเรียน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   เป็นที่ที่มีนักเรียนอยู่อยู่มาก
        วิธีที่ 2  บริเวณใต้ตึก
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   เป็นที่รับประทานอาหารของนักเรียน
        วิธีที่ 3  บริเวณห้องน้ำ
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   เป็นที่มีคนเข้าออกมากที่สุด และสกปรกที่สุด
        วิธีที่ 4  บริเวณข้างรั้วโรงเรียน
                        เกณฑ์ที่เลือกใช้   นักชอบซ้ออาหารผ่านนอกรั้วโรงเรียน

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

ใบงานที่9 เรื่องปัญหาเเละความจำเป็นในการทำโครงงาน


ใบงานที่ 9 เรื่อง ปัญหาและความจำเป็นในการทำโครงงาน
-----------------------------------------------------------------------------
              ให้นักเรียนคิดหาคำตอบว่า เราทำสิ่งต่อไปนี้เพื่อแก้ปัญหาอะไร ? ได้ประโยชน์อย่างไร ?

กิจกรรมต่อไปนี้ปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาอะไร ? ได้ประโยชน์อย่างไร ?
1. ไปเที่ยวศูนย์การค้า  เพื่อแก้ปัญหา          การเกิดความเครียด ต้องการพักผ่อน และซื้อเครื่องใช้ประจำตัว
                                ได้ประโยชน์ คือ       พื่อขจัดความเครียด ได้พักผ่อนและได้เครื่องใช้ประจำตัว

2. ทำความสะอาดบ้าน เพื่อแก้ปัญหา    เพื่อการรักษาความสะอาดบ้านไม่ให้สกปรก
                                ได้ประโยชน์ คือ        บ้านสะอาดเเละ บ้านดูมีความเป็นระเบียด

3. ดูทีวี                     เพื่อแก้ปัญหา          เพื่อเเก้ไข้การไม่รับรู้ข่าวเท่าทันโลก
                                ได้ประโยชน์ คือ          รับรู้ข่าวสารทันโลก

4. ซื้อจักรยานยนต์  เพื่อแก้ปัญหา         การเดินทางที่ให้ทันเวลา
                                ได้ประโยชน์ คือ       ใช้ในการเดินทางให้ทันเวลา

5. ทำนา                   เพื่อแก้ปัญหา          การขาดเเคลนข้าวกิน
                                ได้ประโยชน์ คือ        ได้ข้าวสารเเละได้รับเงินจากการขายข่าว

6. มาเรียนหนังสือ   เพื่อแก้ปัญหา          การไม่รู้ในสิ่งต่างๆ
                                ได้ประโยชน์ คือ      เพื่อรับรู้นำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพต่อไป

7. ตั้งใจเรียน           เพื่อแก้ปัญหา         การเรียนไม่รู้เรื่อง      
                                ได้ประโยชน์ คือ       เรียนรู้เรื่องเเละเข้าใจในสิ่งที่เรียน

8. เรียนภาษาอังกฤษ เพื่อแก้ปัญหา       การคุยกับชาวต่างชาติ
                                ได้ประโยชน์ คือ         คุยกับชาวต่างชาติรู้เรื่องเเละเข้าใจ

9. เรียนคอมพิวเตอร์  เพื่อแก้ปัญหา      ใช้ไม่เป็นตกโลกไม่ทันยุค
                                ได้ประโยชน์ คือ     ใช้กับการติดต่อสื่อสารกับโลกต่างประเทศได้หรือ บริการต่าง                       

10. สมัครงาน          เพื่อแก้ปัญหา        การไม่มีเงินใช้ เเละสังคม
                                    ได้ประโยชน์ คือ      ได้รับเงินเดือนเเละสวัสดิการของที่ทำงาน