วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ใบงานที่ 10 เรื่อง คิดวิเคราะห์สร้างทางเลือก และเกณฑ์ที่ใช้


ใบงานที่ 10 เรื่อง คิดวิเคราะห์สร้างทางเลือก และเกณฑ์ที่ใช้
--------------------------------------------------------------
ให้นักเรียนสร้างทางเลือกอย่างหลากหลาย โดยเลือกวิธีที่ทำกิจกรรมที่กำหนดให้ต่อไปนี้

ให้นักเรียนเลือกกระบวนการหรือกิจกรรมที่ต้องน่าจะทำได้ เมื่อทำกิจกรรมต่อไปนี้
1. ปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่บ้าน (ต้องตอบให้ครบทุกวิธี)
        วิธีที่ 1 ปลูกในกระถางดินเผา
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้     พื้นที่มีจำกัด
        วิธีที่ 2  ปลูกในกระบะไม้
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้     เป็นไม้ที่สามารถปลูกในกระบะได้
        วิธีที่ 3  ปลูกในร่องสวน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้     ใช้เนื้อที่ในสวนให้เกิดประโยชน์สูงสุด
        วิธีที่ 4  ปลูกพื้นที่ข้างบ้าน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้     ตกแต่งให้ข้างบน ร่มรื่นสวยงามมากขึ้น
        2. เก็บอาหารให้อยู่ได้นาน ๆ (ต้องตอบให้ครบทุกวิธี)
        วิธีที่ 1  ดองเค็ม
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  ชอบกินอาหารที่มีรสเค็ม
        วิธีที่ 2   ตากแห้ง
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  ทำให้แห้งและมีรสชาติอร่อย
        วิธีที่ 3   รมควัน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   การรมควันทำให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน
        วิธีที่ 4   แช่อิ่ม
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   ชอบรับประทานของดอง
        3. ตกแต่งห้องเรียนให้สวยงาม (ต้องตอบให้ครบทุกวิธี)
        วิธีที่ 1 บริเวณหน้าห้องเรียน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้ เป็นที่วางรองเท้าต่างๆ
        วิธีที่ 2   หน้ากระดาน 
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  เป็นที่สกปรกไปด้วยสี ชอร์คต่างๆ
        วิธีที่ 3   หลังห้อง
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  เป็นที่มีขยะมากที่สุด
        วิธีที่ 4    พื้นห้อง
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้  เป็นที่ที่มีนักเรียนเดินมากที่สุด
 4. การทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน
(ข้อนี้ ให้นักเรียนกำหนดกิจกรรมเอง 1 กิจกรรม ต้องตอบให้ครบทุกวิธี )
        วิธีที่ 1 บริเวณหน้าโรงเรียน
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   เป็นที่ที่มีนักเรียนอยู่อยู่มาก
        วิธีที่ 2  บริเวณใต้ตึก
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   เป็นที่รับประทานอาหารของนักเรียน
        วิธีที่ 3  บริเวณห้องน้ำ
                    เกณฑ์ที่เลือกใช้   เป็นที่มีคนเข้าออกมากที่สุด และสกปรกที่สุด
        วิธีที่ 4  บริเวณข้างรั้วโรงเรียน
                        เกณฑ์ที่เลือกใช้   นักชอบซ้ออาหารผ่านนอกรั้วโรงเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น